Monday, December 23, 2019

Trải nghiệm công nghệ của người dùng bị ảnh hưởng bởi những chi tiết nhỏ như thế nào?

Một trải nghiệm chỉ có thể coi là hoàn thiện khi biết dón đầu người dùng. Bằng những chi tiết nhỏ sau đây, các nhà sản xuất phần cứng này đã cho thấy khả năng suy nghĩ "hộ" người dùng tốt đến mức nào.

Apple Watch - Không ai để ý đến núm xoay đồng hồ
Apple không phải là kẻ đầu tiên tham gia thị trường đồng hồ thông minh. Thế nhưng, trước Apple, tất cả các nhà sản xuất khác đều mắc phải cùng một vấn đề: trải nghiệm thông minh quá mức dẫn đến khó sử dụng. Ví dụ như chiếc Gear S1 của Samsung chẳng hạn: do thiết kế cồng kềnh đến mức hỗ trợ cả phím ảo, S1 có thiết kế quá thô cục khi đeo lên lòng bàn tay.
Trước Apple, không có nhà sản xuất nào nghĩ đến cách sử dụng núm xoay trực quan để điều hướng trên màn hình cỡ nhỏ của smartwatch
Đẳng cấp thiết kế của Apple được thể hiện khi Watch ra đời, vẫn với vai trò là một thiết bị thông minh thực thụ nhưng lại đem đến một cơ chế sử dụng cực kỳ đặc biệt: vòng cuộn (crown) vật lý bên tay trái. Tái sử dụng lại bộ phận vốn quen thuộc trên đồng hồ truyền thống, Apple đã tạo ra một cơ chế cho phép người dùng có thể dễ dàng điều hướng trên màn hình có kích cỡ rất nhỏ của smartwatch. Chỉ khi nào hỗ trợ đến các yếu tố giao diệu cỡ lớn, Apple mới khuyến khích người dùng sử dụng đến màn hình cảm ứng.
Hiển nhiên, sau đó tất cả các nhà sản xuất smartwatch khác đều chạy theo Táo. Mới đây nhất, Xiaomi đã copy y hệ cơ chế này lên chiếc Mi Watch tai tiếng.
Microsoft Surface - Chỉ bằng một bộ phận cơ học phía sau lưng
Trong cuộc chiến tablet, Microsoft rõ ràng đã thua cuộc trước Apple. Điều này đúng cho đến tận bây giờ, khi những chiếc Surface vẫn đang chủ yếu được sử dụng ở dạng laptop chứ không phải là tablet.
Nhưng Surface đã mang đến một bổ sung cực kỳ đáng giá cho kiểu dáng tablet. Bằng cách tích hợp thêm một phần chân đỡ có thể điều chỉnh dễ dàng, Microsoft đã giúp cho tablet trở nên cực kỳ dễ sử dụng khi đặt trên bàn, trên đùi hoặc thậm chí là trên... bụng khi nằm xem YouTube/Netflix trên giường. Mở rộng hết mức về phía sau, Surface vẫn tạo góc nghiêng phù hợp để người dùng có thể theo dõi khi đang làm việc ở bàn đứng.

iPad không thể làm được điều tương tự - thậm chí, gần như không có lựa chọn case nào cho phép sử dụng iPad thoải mái ở trạng thái "nằm". Minh chứng cho thấy đôi khi đi sau là tốt hơn.
Corsair Darkcore - Nút bấm cho game thủ FPS
Các nhà sản xuất khác không phải là không nghĩ đến tình huống này, nhưng giải pháp của họ lại là đặt các nút chỉnh DPI ở dưới lòng bàn tay của người dùng trong quá trình chơi game. Kết quả là 2 nút bấm chỉnh DPI cũng ít được người dùng sử dụng tới, và phải đến Darkcore thị trường mới có một con chuột thực sự phù hợp cho FPS.
Tesla Model S - Tay nắm cửa cho trải nghiệm tương lai
Nhắc đến Tesla chắc chắn điều đầu tiên mà phần lớn mọi người sẽ nghĩ đến là động cơ điện. Nhưng nói đến động cơ điện thôi thì chưa đủ: trải nghiệm Tesla thực sự là một trải nghiệm của tương lai.

Một phần quan trọng trong trải nghiệm này là tay nắm cửa trên Model S. Mẫu sedan làm nên tên tuổi của Tesla không dùng tay nắm thông thường mà có cơ chế ẩn giấu cực kỳ đặc biệt: khi người dùng đến gần rồi giơ tay ra gần cửa, khi đó tay nắm mới xuất hiện. Để làm được điều này, Tesla cần sử dụng đến cả loạt cảm biến tân tiến - thay cho cơ chế lẫy khóa quen thuộc trên cửa xe "thường".
Bởi tay nắm cửa là khoảnh khắc đầu tiên trong trải nghiệm sử dụng mỗi ngày, cơ chế tay nắm khác biệt đã giúp cho Tesla trở nên thực sự nổi bật với sedan cùng tầm giá. Đặt chân vào trong xe, người dùng sẽ được tận hưởng trải nghiệm khởi động không cần cắm chìa khóa (do chìa khóa trên Tesla giống với điều khiển từ xa hơn) và toàn bộ bảng điều khiển được đặt lên một màn hình lớn. Nhiều người thậm chí còn nói sẽ không bao giờ trở lại các loại xe khác, bởi Tesla không chỉ sở hữu công nghệ hiện đại - họ còn biết cách đưa người dùng của mình vào tương lai nữa.
Burson Play - Nút mute cho ampli nghe nhạc
Các tín đồ âm thanh chất lượng cao trên PC chắc hẳn đều đã từng gặp một vấn đề nhỏ: khi có ai đó đến gần và bắt chuyện, chúng ta hoặc sẽ phải tháo tai nghe, hoặc sẽ phải mở lại ứng dụng chơi để pause nhạc. 

Sự bất tiện tuy không lớn nhưng cũng có thể gây ra những vấn đề lớn. Ví dụ, khi bị bắt chuyện trong lúc đang nghe nhạc bằng tai nghe, người dùng vội vã tháo tai có thể làm rơi tai bất kỳ lúc nào.
Burson, thương hiệu audio từ nước Úc có cách giải quyết khá đặc biệt: tích hợp nút mute vào phím điều chỉnh âm lượng. Tín đồ âm thanh mỗi lần cần… hòa đồng với thế giới sẽ chỉ cần nhấn nhẹ nhàng vào nút bấm trên bộ amp/DAC của họ mà thôi.

Trước cả khi viên thiên thạch định mệnh đâm xuống Trái Đất, khủng long đã nhiễm độc thủy ngân nặng


SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

0 nhận xét:

Tin Nhà Đất

https://underworld24h.blogspot.com/search/label/Dat?max-results=5