Sunday, December 22, 2019

‘Mắt biếc’ của Victor Vũ khác tác phẩm Nguyễn Nhật Ánh như thế nào?

                  Đạo diễn Victor Vũ tôn trọng nguyên tác của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Tuy nhiên, phim “Mắt biếc” cũng có nhiều chi tiết mới, đặc biệt là cái kết.


*Lưu ý: Bài viết tiết lộ nội dung phim

                   Mắt biếc là dự án điện ảnh Việt hiếm hoi thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả ngay từ thời điểm phim khởi quay. Tác phẩm của Victor Vũ trở thành tâm điểm của chờ đợi vì được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, vốn gắn bó với nhiều thế hệ độc giả.
                     Câu hỏi “Mắt biếc của Victor Vũ sẽ khác nguyên tác văn học như thế nào?” từng là thắc mắc của nhiều người. Sau khi phim chính thức ra rạp, những độc giả yêu thích Mắt biếc của Nguyễn Nhật Ánh đã có câu trả lời cho riêng mình.
                    Trong đó, phần đông thể hiện sự hài lòng khi Victor Vũ tôn trọng câu chuyện của tác phẩm văn học, song cũng ghi nhận những nỗ lực của đạo diễn trong sáng tạo điện ảnh với một số tình tiết mới, nhân vật mới, kết thúc mới.

                Nhan sắc của Hà Lan 'Mắt biếc' trong đời thường
Victor Vũ thay đổi một vài chi tiết khi chuyển thể tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh

Hồng, cô gái dành cả thanh xuân cho Ngạn


             Một trong những nhân vật dành được nhiều tình cảm của khán giả sau khi xem Mắt biếc là Hồng (Nguyễn Lâm Thảo Tâm). Đây là nhân vật không có trong nguyên tác văn học của Nguyễn Nhật Ánh, song đã được Victor Vũ sáng tạo, đưa vào phim.
             Hồng trong phim Mắt biếc được miêu tả là bạn học của Hà Lan, xuất hiện ngay ở những thước phim đầu. Hồng mang bóng dáng của Ngạn, ấp ủ một mối tình đơn phương chẳng được đáp đền.
              Hồng yêu Ngạn dù biết Ngạn yêu Hà Lan. Suốt những năm tháng học trò, Hồng ở bên Ngạn, thậm chí trở thành “bình phong” trong những tình huống Ngạn đi theo dõi Hà Lan.
Hà Lan nhiều lần mở lòng với Ngạn
              Trong truyện dài của Nguyễn Nhật Ánh, tình cảm mà Ngạn dành cho Hà Lan đúng nghĩa đơn phương. Nó chưa từng được đền đáp dù chỉ một lần. Đến mãi sau này, khi đã đi qua những sai lầm của tuổi trẻ, Hà Lan vẫn quyết không chọn Ngạn. “Ngạn tốt quá”, Hà Lan luôn nói vậy, và chỉ muốn quan hệ của cả hai dừng ở mức tình bạn.
               Ở điện ảnh, nhờ những đất diễn riêng biệt mà đôi khi câu chữ không tả được, Victor Vũ đã đưa vào những tình tiết thể hiện Hà Lan từng mở lòng với Ngạn. Do vậy, dẫn đến kết luận của một số khán giả rằng Ngạn quá nhút nhát, cực kỳ nhút nhát và đó là lý do anh mất Hà Lan.
              Cảnh quay thể hiện đỉnh điểm của sự nhút nhát được cho là nụ hôn mà Hà Lan dành cho Ngạn nhưng chàng trai đã đánh rơi và bỏ lỡ nó. Họ đã có những phút giây tưởng như sẽ mở lời với đối phương, nhưng tất cả chỉ dừng lại ở chữ...tưởng như.
Dàn diễn viên Mắt biếc, đóng các vai Dũng, Hà Lan, Ngạn, Trà Long.

Một số thay đổi về xuất thân nhân vật

             Ngoài những thay đổi về tâm lý, Mắt biếc của Victor Vũ cũng có những sáng tạo về xuất thân của nhân vật. Trong truyện dài, Hà Lan có cha, có mẹ tuy nhiên trong phim, Hà Lan lại là “con hoang”.
              Sau này mẹ Hà Lan dặn con mình ráng kiếm được người tử tế, đừng đi theo những thằng sở khanh. Hà Lan đáp lời: “Chính mẹ đã nói với con rằng phụ nữ chửa hoang sẽ chẳng kiếm được người đàn ông tốt”.
              Tiếp lời con gái, mẹ Hà Lan giải thích rằng đó là bà nghiệm từ cuộc đời của chính bà khi một mình vượt cạn, mang nhiều dị nghị của cuộc đời.
               Cùng với thay đổi lý lịch Hà Lan, ở tác phẩm điện ảnh, một số nhân vật đã không từ trang sách bước ra. Trong đó, đáng kể nhất là nhân vật cô Thịnh.
            Cô Thịnh trong tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh là nhân vật gắn bó mật thiết với Ngạn. Cùng với bà nội, cô Thịnh có nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống và cả tâm lý của Ngạn. Cùng chơi với Ngạn, ở bên Ngạn mỗi khi bị đánh, câu chuyện học hành của cô Thịnh cũng được kể trong truyện. Tuy nhiên, ở Mắt biếc của Victor Vũ, cô Thịnh không được nhắc đến.
Phim kết thúc khác với truyện dài của Nguyễn Nhật Ánh.

               Dù có nhiều chi tiết khác so với truyện dài nhưng kết thúc của phim thực sự là một bất ngờ cho những độc giả từng đọc tác phẩm văn học của Nguyễn Nhật Ánh.
                 Ở nguyên tác văn học, Hà Lan quyết định đi lấy chồng, đồng thời thể hiện thái độ ủng hộ mối quan hệ giữa Trà Long và Ngạn. Tuy nhiên, ở phim của Victor, câu chuyện đã khác. Ngay cả đoạn cuối phim, Victor Vũ đã tạo nên một kịch bản khác cho các nhân vật chính.

10 sao nữ khuấy động màn ảnh thế giới 2019


SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

0 nhận xét:

Tin Nhà Đất

https://underworld24h.blogspot.com/search/label/Dat?max-results=5