Wednesday, February 12, 2020

Galaxy S10e từng khá thành công, vì sao Samsung năm nay không ra mắt bản giá mềm S20e đi kèm Galaxy S20 nữa?

Theo thống kê của Counterpoint, Galaxy S10e từng chiếm hơn 1/5 lượng Galaxy S10 bán ra trong quý đầu tiên lên kệ.


Khi ngày Galaxy S20 được vén màn, mức giá của dòng Android đầu bảng này cũng đã được hé lộ: phiên bản S20 giá rẻ nhất sẽ có giá từ 999 USD, cao hơn cả khung giá 899 USD được áp dụng cho chiếc S10 của năm 2019. 2 phiên bản Galaxy S20+ và Galaxy S20 Ultra sẽ có giá từ 1199 USD và 1399 USD. Như vậy, sau một năm thử nghiệm với Galaxy S10e, năm nay có vẻ Samsung sẽ nói lời chấm dứt với chiến lược "đầu bảng hạng hai". Không còn một phiên bản giá rẻ để thúc đẩy doanh thu, trong năm 2020 Samsung sẽ gói gọn S10 trong phân khúc siêu cấp (nghìn đô), từ bỏ cuộc chơi cao cấp "thường" (600 – 800 USD) cho các đối thủ Trung Quốc và… Apple.
Cuộc đối đầu giữa Apple và Samsung năm nay quả là một nghịch lý. Là kẻ thống trị phân khúc cao cấp một cách tuyệt đối, năm nay iPhone mới của Apple lại khởi điểm ở mức chỉ 700 USD. Từng là kẻ dẫn đầu làn sóng Android để phổ cập chiếc smartphone tới tất cả mọi người, Samsung năm nay lại khởi đầu ở phân khúc giá cao hơn hẳn iPhone 11. Đáng nói hơn cả, năm ngoái Galaxy S10e cũng góp phần không hề nhỏ vào thành công của series S10: số liệu của Counterpoint vào tháng 7/2019 cho biết S10e chiếm đến 22% con số 16 triệu mẫu S10 bán ra trong quý đầu tiên lên kệ. Nếu không có 22% này, S10 thậm chí sẽ thua S9 về doanh số.
Chiếc S10e màn hình nhỏ, ít camera hơn đã đưa series S10 xuống phân khúc cao cấp "thường" (600 - 800 USD).
Để hiểu được quyết định từ bỏ chiến lược đầu bảng hạng hai của Samsung, chúng ta sẽ cần nhìn vào bức tranh toàn cảnh. Thực tế, năm 2019 là năm rất thành công của Samsung trên lĩnh vực di động khi hãng này đã gia tăng được doanh số trong bối cảnh cả thị trường gặp khó. Với mức thị phần 20% (Counterpoint), Samsung là ông vua tuyệt đối của thị trường smartphone – nhất là khi Huawei vẫn đang bị nước Mỹ chặn đường bành trướng trên toàn cầu.
Thật bất ngờ, phân khúc cao cấp không đóng góp được nhiều cho thành công trên khía cạnh doanh số. Dù cho series đầu bảng 2019 chỉ kịp ra mắt cho 3 tuần cuối quý 1 (ra mắt ngày 8/3), sang đến quý 2 Samsung đã thừa nhận "doanh số đầu bảng giảm so với quý trước đó). Điều tương tự xảy ra với Galaxy Note10 khi gã khổng lồ Hàn Quốc khẳng định "lợi nhuận quý 4 giảm từ quý 3 do hiệu ứng từ lễ ra mắt sản phẩm đầu bảng đã phai nhạt". Thông qua những bản báo cáo tài chính, Samsung đang ngấm ngầm thừa nhận doanh số đầu bảng thường chỉ đạt thành công trong ngắn hạn.
Không nằm ngoài dự đoán, thủ phạm khiến cho phân khúc đầu bảng của Samsung không quá thành công là iPhone. Từ quý 1 cho đến quý 3, iPhone XR liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng các mẫu smartphone bán chạy nhất thế giới. Thực tế, Apple cũng là thương hiệu duy nhất có smartphone lọt top cao cấp trong tất cả các quý đã thống kê, với ngoại lệ duy nhất là P30 được Huawei giảm giá trong quý 3/2019.
Samsung cũng có smartphone lọt top, nhưng 100% các mẫu Galaxy lọt top lại là Galaxy A. Thực tế, trong cả 4 bản báo cáo kết quả kinh doanh cho 4 quý năm 2019, Samsung đều gọi tên các mẫu A-Series  ít nhất là một lần. Ngay từ đầu năm, gã khổng lồ Hàn Quốc đã tiến hành một đợt cải tổ rộng khắp với series tầm trung/giá rẻ này, nhờ đó thu được phản hồi ngày một tích cực hơn từ người dùng. Tuyên bố từ các công ty phân tích thị trường cũng đều cho ra nhận định tương tự, theo đó Galaxy A là dòng sản phẩm quan trọng nhất đối với Samsung lúc này.
Cuộc đối đầu trực diện giữa Galaxy S10e và iPhone XR đã khiến Samsung nhận ra một bài học lớn: Không thể cạnh tranh doanh số đầu bảng với Apple.

Khi đã có Galaxy A giải quyết bài toán doanh số, Galaxy S cần tập trung vào lợi nhuận.
Như vậy, Samsung không còn lý do gì để ra mắt thêm một chiếc "đầu bảng hạng hai" để cố gia tăng doanh số cho series đầu bảng nữa. Với Galaxy S20, mục tiêu lợi nhuận và đẳng cấp cần được đặt lên hàng đầu. Một phiên bản Galaxy S20e có thể hút bớt doanh số từ Galaxy S20 chính thống hoặc S20 Ultra – loại bỏ dòng S_e vì thế là hợp lý. Thay thế cho S10e, Samsung đã vén màn bộ đôi S10 Lite và Note 10 Lite: cả 2 sản phẩm này đều thuộc thế hệ cũ và vì thế đều sẽ bị S20 bỏ xa. 
Không còn bản S20e, series S20 mở ra một kỷ nguyên mới cho Samsung. Trong năm 2020, lần đầu tiên trong lịch sử, Samsung sẽ có một series đầu bảng nằm ở phân khúc cao hơn hẳn iPhone. Cùng với sức hút ngày một lớn từ series Fold, Samsung đang dần định vị cho những chiếc Galaxy đầu bảng đứng trên đối thủ Apple. Mức giá cao ngất ngưởng từng góp phần tạo nên... thành công cho iPhone X, liệu phép màu này có lặp lại với Samsung? Hãy chờ xem.


Nhiệt độ Châu Nam Cực ở mức cao kỷ lục, băng tan ở khắp nơi


SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

0 nhận xét:

Tin Nhà Đất

https://underworld24h.blogspot.com/search/label/Dat?max-results=5